Wednesday, January 22, 2014

ถ้ำบ่อยา ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนครสวรรค์

วัดเทพนิมิตทรงธรรม (วัดเขาถ้ำบ่อยา)
หรือ ดินแดนแห่งงู ในอดีตนั่นเอง
วัดเทพนิมิตทรงธรรม หรือถ้ำบ่อยา
วัดเทพนิมิตทรงธรรม หรือถ้ำบ่อยา ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านหินก้อน ต.หนองกรด อ.เมืองฯ จ.นครสวรรค์ อยู่ห่างจากตัวเมืองเป็นระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตรไปตามถนนสายเอเซีย เลี้ยวซ้ายตรงหนองเบนไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1072 (ไป อ.ลาดยาว) ประมาณ 1 กม. เลี้ยวซ้ายไปทางวัดศรีอุทุมพร เป็นระยะทางประมาณ 6 กม.
ถ้ำบ่อยา ในอดีตนั้น ภายในถ้ำแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าบรรดาสัตว์หลากหลายชนิดทั้งสัตว์ปีก สัตว์ที่ออกหากินตอนกลางคืน สัตว์เลื้อยคลานหลากหลายชนิด สัตว์มีพิษ โดยเฉพาะงูนั้น มีอยู่มากมาย นับไม่ถ้วน แต่หลังจากที่เริ่มมีผู้คนเดินทางเข้ามาภายในถ้ำมากขึ้นทำให้บรรดาสัตว์ต่างๆ ย้ายที่ไปอยู่บนเขากัน ปัจจุบันภายในถ้ำจะพบแค่ค้างคาวและสัตว์ปีกอื่นๆ
ตำนานของถ้ำบ่อยา หลายคนที่มาไหว้พระหรือมาปฏิบัติธรรมนั้นจะพบกับงูใหญ่มีหงอน ที่ถ้ำแห่งนี้มีงูใหญ่ 2 ตน ซึ่งเป็นผู้ดูแลดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้
ถ้ำบ่อยา เป็นถ้ำขนาดใหญ่มีความซับซ้อน อยู่บนยอดเขาในเขตวนอุทยานเขาหลวง ถ้ำบ่อยาเป็นถ้ำหินปูนที่สวยที่สุดของจังหวัดนครสวรรค์ จากบริเวณเชิงเขามีบันไดขึ้นสู่ตัวถ้ำประมาณ 211 ชั้น ระยะทางยาว 300 เมตร
ภายในถ้ำมีบริเวณกว้างขวางมาก โดยแบ่งออกได้เป็นสามช่วง ช่วงแรกเป็นที่ตั้งพระประธานองค์ใหญ่ ช่วงที่สองอยู่ลึกเข้าไปข้างในเป็นทางตันในบริเวณนี้จะมี บ่อน้ำทิพย์ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำยาศักดิ์สิทธิ์ด้วย ช่วงที่สามเป็นทางที่จะออกจากบริเวณถ้ำสู่ภายนอกอีกทางหนึ่ง
ภายในบริเวณถ้ำนอกจากจะมีบ่อน้ำทิพย์ ดังกล่าวอยู่แล้วยังมีหินงอกหินย้อยตามธรรมชาติ ที่งดงามเป็นอย่างมาก และมีแสงไฟฟ้าให้ความสว่างอย่างเพียงพอภายในถ้ำ
สำหรับผู้ที่กำลังจะหาสถานที่ปฏิบัติธรรมที่สงบในการบวชชีพราหมณ์ ถ้ำบ่อยาเป็นสถานที่อันเงียบสงบเหมาะสมสำหรับการถือศีลเป็นอย่างมาก สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?t=29790 ค่ะ

ทางขึ้นไปถ้ำบ่อยา
มองจากข้างบนลงมา
ไหว้พระ ระหว่างเดินขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลค่ะ

ขึ้นมาสักการะองค์พ่อพระศิวะค่ะ ด้านบนจะเป็นพระประธานค่ะ
สักการะปู่ใหญ่ ผู้ดูแลถ้ำบ่อยาค่ะ

บันไดทางขึ้นค่ะและที่นั่งสำหรับนั่งชมวิวค่ะ
ทางลงถ้ำบ่อยาค่ะ
องค์พ่อพระศิวะ-องค์พ่อนารายณ์
พระพุทธรูปภายในถ้ำ
พระแม่ลักษมีเทวี
ปู่ฤาษีภายในถ้ำ
ภายในถ้ำ

สิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย


พระแม่อุมาเทวี

พระแม่มหากาลี

พระแม่ลักษมี

มองขึ้นข้างบน...........

องค์พ่อพิฆเนศ

ทางเดินขึ้นภายในถ้ำ

ปู่ฤาษีหลายตน


ปู่ภุชงค์นาคราช


No comments:

Post a Comment